แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
(Eco
school)
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย
จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
1 เรื่อง การเรียนรู้ 7 ขั้นตอน เวลา 1 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การเรียนรู้ 7 ขั้นตอน
2.
ผลการเรียนรู้
- ศึกษาขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
7 ขั้นตอน
3.
สาระสำคัญ
การเรียนรู้ 7 ขั้นตอนประกอบด้วย
-
ขั้นสำรวจประเด็นปัญหา
-
ขั้นให้ความรู้ฐาน
-
ขั้นวิเคราะห์
-
ขั้นเรียนสถานการณ์
-
ขั้นวางแผนจัดการ
-
ขั้นลงมือปฏิบัติ
-
ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนสามารถเขียน my mapping โดยกำหนดหัวข้อจากเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สามารถเห็นได้ทั่วไป
หรือจากชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้
7 ขั้นตอน
2. ยกตัวอย่าง
การสำรวจประเด็นปัญหา
3. นักเรียนเขียน
my
mapping โดยกำหนดหัวข้อจากเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สามารถเห็นได้ทั่วไป
หรือจากชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
4. นำข้อเสนอ my mapping ที่นักเรียนเขียน พร้อมทั้งอธิบายแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น
5. อภิปรายสรุปในชั้นเรียนและแบ่งกลุ่มเพื่อสำรวจประเด็นปัญหาในชั่วโมงต่อไป
เกณฑ์การประเมิน
ประเด็นการประเมิน
|
น้ำหนัก
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
||
ความถูกต้องของเนื้อหา
|
เนื้อหาครบสมบูรณ์ทุกหัวข้อ
|
เนื้อหาครบขาด1-2 หัวข้อ
|
เนื้อหาไม่ครบขาด 3 หัวเรื่อง
|
เนื้อหาไม่ครบขาด 4 หัวเรื่อง
|
5
|
การออกแบบ
|
ผลงานมีความแปลกใหม่โดดเด่นอย่างชัดเจนและสวยงาม
|
ผลงานมีความแปลกใหม่โดดเด่นค่อนข้างมาก
|
ผลงานมีความแปลกใหม่
|
ผลงานมีความแปลกใหม่แต่มีข้อผิดพลาดบ้าง
|
5
|
คุณลักษณะ
|
สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันและส่งงานตามเวลา
|
สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันแต่ส่งงานช้า
|
สมาชิกในกลุ่มไม่ร่วมมือกันหรือส่งงาน
|
สมาชิกในกลุ่มไม่ร่วมมือกันและส่งงาน
|
5
|
เกณฑ์การตัดสิน/ระดับคุณภาพ
13-15 คะแนน หมายถึง ดีมาก
10-12 คะแนน หมายถึง ดี
8-9 คะแนน หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า87 คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ได้คะแนนในระดับ ดี
ขึ้นไป
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่
1
หน่วยการเรียนรู้ที่
2 เรื่อง กมลาไสยวัยทีนนักสำรวจ เวลา 4 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.
ชื่อหน่วยการเรียนรู้กมลาไสยวัยทีนนักสำรวจ (ขั้นสำรวจประเด็นปัญหา)
2.
ผลการเรียนรู้
- รู้วิธีการสำรวจมลภาวะดิน
น้ำ อากาศ ในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว หนองเลิงเปื่อย
บึงโดน ฯลฯ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนในทุกมิติ เช่น
สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐศาสตร์ เป็นต้น
3.
สาระสำคัญ
สำรวจสภาพมลภาวะดิน
น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนสามารถเขียน my mapping /Graphic
Review/บันทึก/ถ่ายภาพ หรือการนำเสนออื่น ๆ โดยกำหนดหัวข้อจากประเด็นปัญหาที่ได้จากการสำรวจชุมชน
เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาเบื้องต้น
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. สำรวจแหล่งน้ำในชุมชนในเขตอำเภอกมลาไสยและอำเภอใกล้เคียง
ตลอดจนการพบปะผู้นำชุมชน ชาวบ้านเพื่อสอบถามปัญหาและสำรวจประเด็น โดยแต่ละกลุ่มออกแบบแนวคิดในการสำรวจ
บันทึกข้อมูลเอง เช่น ตารางบันทึก ถ่ายภาพถ่ายวีดีโอ เป็นต้น
2. นักเรียนทำ
my mapping /บันทึก/ถ่ายภาพ/Graphic Review/เส้นเวลา
หรือการนำเสนออื่น ๆ โดยกำหนดหัวข้อจากเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สามารถเห็นได้ทั่วไป
หรือจากชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
3. นำ
my
mapping /บันทึก/ถ่ายภาพ/Graphic Review/เส้นเวลา
หรือการนำเสนออื่น ๆ ที่นักเรียนเขียน พร้อมทั้งอธิบายแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายในประเด็นที่เกิดขึ้นของแต่ละกลุ่ม
เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องและแนวทางในภาพรวมในการแก้ปัญหา และสรุปผลเป็นข้อ ๆ
โดยแต่ละกลุ่มบันทึกแนวทางเพื่อการแก้ปัญหา
หมายเหตุ ในขั้นนี้อาจใช้เวลามาก
ทั้งนี้อาจไม่ได้ประเด็นในชั่วโมงแรกเนื่องจากความรู้
มุมมองและทัศนคติของนักเรียนอาจยังไม่เพียงพอ
จึงต้องให้ศึกษาหาความรู้ควบคู่กันไปที่สำคัญ
ครูผู้สอนควรศึกษาประเด็นและอาจบอกเป็นคีย์เวิร์ด (keyword) เพื่อกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ และสามารถศึกษาเพิ่มเติมเองได้
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school
ส่วนที่ 1
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
รายชื่อนักเรียนที่ทำโครงงาน
1.
……………………………………………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
……………………………………………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
……………………………………………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
1 การประเมินการเขียนและการนำเสนอเค้าโครงโครงงานวิทยาศาสตร์ (20%)
ผู้ประเมิน คณะครู
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนนเฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1.
1. การกำหนด/ระบุปัญหาหรือแสดงให้เห็นตัวแปรสำคัญของปัญหาที่จะศึกษาในการทำโครงงาน
|
||||||
2.
2. การกำหนดวัตถุประสงค์หรือสมมุติฐานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่จะทำ
โครงงาน
|
||||||
3.
3. การออกแบบการทดลอง
ที่มีการกำหนดตัวแปรต่างๆ ครบถ้วน การจัดชุดทดลองและชุดควบคุมมีความถูกต้องและเหมาะสมสอดคล้องกับปัญหาวัตถุประสงค์และ
สมมุติฐานของการทำโครงงาน
|
||||||
4.
ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
|
||||||
5.
การนำเสนอเค้าโครงโครงงานตามระยะเวลาที่กำหนด
|
||||||
6.
ความชัดเจนของรูปแบบในการนำเสนอเค้าโครงโครงงาน
|
||||||
7.
การนำเสนอเค้าโครงโครงงานมีการจัดลำดับความคิดในการนำเสนออย่างเป็นระบบการอธิบาย
ต่าง ๆ ใช้ข้อความที่ชัดเจน
|
||||||
8.
8. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่จะทำโครงงาน
|
||||||
9.
9. ความถูกต้องของรูปแบบเค้าโครง
|
||||||
10.
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ………………………….………………………………..
(
)
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
3 เรื่อง ตรวจค้นข้อมูลที่หลากหลาย(ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน) เวลา 4 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ตรวจค้นข้อมูลที่หลากหลาย(ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน)
2.
ผลการเรียนรู้
- รู้
เข้าใจ และอธิบายเกี่ยวกับสภาพมลภาวะดิน น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น
เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชากรในชุมชน
3.
สาระสำคัญ
สภาวะแวดล้อมด้านดิน
น้ำ อากาศในพื้นที่ชุมชนอำเภอกมลาไสยและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่นเช่น
หนองขุ่น ลำน้ำปาว หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนหาครูที่ปรึกษาในสาขาและด้านที่นักเรียนให้ความสนใจการทำโครงงาน
-
นักเรียนค้นหาข้อมูลเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน - สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนหาครูที่ปรึกษาโครงงานที่นักเรียนสนใจศึกษาตามประเด็นที่นักเรียนสนใจ
2. ครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำแก่นักเรียนในประเด็นปัญหาที่นักเรียนกำลังทำโครงงานและแนะนำการสืบค้นข้อมูลเพื่อการค้นคว้า
โดยครูที่ปรึกษาต้องผ่านการประชุมตกลงและรับทราบขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการ
3. นักเรียนนำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น
เสาะหา สอบถาม เพื่อมาปรึกษาครูที่ปรึกษาโครงงาน
เพื่อให้ทราบแนวทางในการแก้ปัญหาตามแนวทางของโครงงาน
4. อภิปรายสรุปเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
โดยครูที่ปรึกษาบันทึกคะแนนความก้าวหน้าในแบบบันทึกส่วนที่ 2
5. อภิปรายในห้องเรียนรวมโดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ดำเนินการ
โดยครูผู้สอนพยายามให้นักเรียนรวมรัด ย่อ สรุปใจความสำคัญของข้อมูลของแต่ละกลุ่ม
เพื่อชี้ชัดในประเด็นปัญหา แนวทางการศึกษา แนวทางการแก้ปัญหา
จนสามารถเขียนกรอบแนวคิดในการศึกษาได้
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school ส่วนที่ 2
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
1.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
2 การประเมินในขณะทำโครงงาน ( 30%) ผู้ประเมิน ครูที่ปรึกษาโครงงาน หรือ
ครูที่ปรึกษาและครูปฏิบัติการ
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1
การปรึกษาหารือกับอาจารย์ที่ปรึกษา
|
||||||
1.1 การตรงต่อเวลาในการส่งงาน
|
||||||
1.2 ความสม่ำเสมอในการเข้าปรึกษาการทำโครงงาน
(ดูจากแบบฟอร์มการบันทึกเข้าพบที่ปรึกษา
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของครูที่ปรึกษา)*
|
||||||
2.
การแบ่งภาระหน้าที่ให้ทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมในการปฏิบัติทุกขั้นตอน
|
||||||
3. ในกรณีที่มีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นในขณะทำโครงงาน
มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเหมาะสม
|
||||||
4.
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัญหาได้ถูกต้อง
|
||||||
5.
มีเอกสารหลักฐานในการค้นคว้าและอ้างอิง
|
||||||
6.
มีการใช้สารสนเทศในการสืบค้นและวิเคราะห์ความสัมพันธ์
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ………………………….………………………………..
(
)
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
หมายเหตุ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
4 เรื่อง ขยายความสัมพันธ์(ขั้นวิเคราะห์ความสัมพันธ์)
เวลา 5 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ขยายความสัมพันธ์(ขั้นวิเคราะห์ความสัมพันธ์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 5 ชั่วโมง
2.
ผลการเรียนรู้
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบจากมลภาวะดิน
น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชากรในชุมชน
3.
สาระสำคัญ
ความสัมพันธ์และผลกระทบจากสภาพมลภาวะดิน
น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชากรในชุมชน
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือที่ทำโครงงาน
- นักเรียนค้นหาข้อมูลเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
โดยวิเคราะห์ให้เห็นถึงประเด็นความสัมพันธ์กับความรู้ในการแก้ปัญหา
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ในด้านต่างที่เกี่ยวข้อง
2. นักเรียนนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้
เพื่ออภิปรายให้ครูที่ปรึกษาฟังและวิเคราะห์ร่วมกัน
3. อภิปรายสรุปเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
โดยครูที่ปรึกษาบันทึกคะแนนความก้าวหน้าในแบบบันทึกส่วนที่ 2
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
(นายสุรปรีชา ลาภบุญเรือง)
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่5 เรื่อง สร้างสรรค์ทางแก้ไข
(ขั้นเรียนรู้สถานการณ์ เข้าใจปัญหา) เวลา 5 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์ทางแก้ไข (ขั้นเรียนรู้สถานการณ์ เข้าใจปัญหา)
2.
ผลการเรียนรู้
- สืบค้น
วิเคราะห์หาทางเลือกและกำหนดทางเลือกในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากมลภาวะดิน น้ำ
อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ 3. สาระสำคัญ
รู้และเข้าใจสถานการณ์สภาพดิน
น้ำ อากาศ หาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากมลภาวะดิน น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น
เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนศึกษาปัญหาอย่างถ่องแท้และสามารถเรียนรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น
จากอดีตจนถึงปัจจุบัน และแนวทางที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนนำสถานการณ์ที่ศึกษามาปรึกษาครูที่ปรึกษา
2. อภิปรายสรุปเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
(นางคงขวัญ ไสยนิตย์)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
6 เรื่อง ร่วมใจวางแผนงาน
(ขั้นวางแผนการดำเนินงาน) เวลา 5 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ร่วมใจวางแผนงาน (ขั้นวางแผนการดำเนินงาน)
2.
ผลการเรียนรู้
วางแผนแก้ปัญหา
สภาพดิน น้ำ อากาศ หาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากมลภาวะดิน น้ำ
อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ
ตามทางเลือกที่กำหนด
3.
สาระสำคัญ
วางแผนการทำงานการแก้ปัญหาจากมลภาวะดิน
น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนกำหนดแผนการดำเนินโครงงาน วิธีดำเนินการวิจัย
ตลอดจนอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในโครงงาน
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนดำเนินการเสนอแผนการดำเนินโครงงาน
วิธีดำเนินการวิจัย ตลอดจนอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในโครงงาน
2. อภิปรายสรุปเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบในการทำโครงงาน
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
7 เรื่อง ประสานปฏิบัติ
(ขั้นลงมือปฏิบัติตามแผน) เวลา 10 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ประสานปฏิบัติ (ขั้นลงมือปฏิบัติตามแผน)
2.
ผลการเรียนรู้
มีทักษะกระบวนการทำงานในการแก้ไขปัญหา
มลภาวะดิน น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น
ลำน้ำปาว หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน
3.
สาระสำคัญ
การใช้ทักษะการทำงานและการจัดการแก้ปัญหามลภาวะดิน
น้ำ อากาศภายในชุมชนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น หนองขุ่น ลำน้ำปาว
หนองเลิงเปือย บึงโดน ฯลฯ ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนดไว้
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนดไว้
2. นำเสนอความก้าวหน้าของงานและกิจกรรมที่เป็นปัญหาต่อครูที่ปรึกษาโครงงาน
เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา
3. ครูให้คะแนนในความก้าวหน้าตลอดจนผลงานที่ได้
ในแบบคะแนนส่วนที่ 3 และ 4
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school ส่วนที่ 3 ภาคเรียนที่
1
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
1.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
3 การเขียนรายงาน (15%) ผู้ประเมิน
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1. ความถูกต้องของรูปแบบรายงาน
|
||||||
2. การใช้ศัพท์ทางวิทยาศาสตร์และความเข้าใจในเรื่องที่ทำ
|
||||||
3. มีการจัดระบบการนำเสนอผลการศึกษาในรายงานอย่างเป็นลำดับ
|
||||||
4. ความถูกต้องของตัวอักษร
|
||||||
5. ความถูกต้องของเนื้อหาข้อมูล
|
||||||
6.
การจัดกระทำข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลมีความชัดเจน เหมาะสม
และถูกต้อง
|
||||||
7.
การประเมินและสรุปผลการศึกษาทดลองมีความเป็นเหตุเป็นผลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงงาน
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ………………………………………………..
(
)
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
หมายเหตุ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school ส่วนที่ 4
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
1.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
4 การสอบโครงงาน (15 %) ผู้ประเมิน
คณะครู
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1. การแสดงถึง ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงาน
|
||||||
2. มีการใช้หลักการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
|
||||||
3.
สามารถแปลผลการทดลองและนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ชัดเจนและถูกต้อง
|
||||||
4.
มีความพร้อมในการนำเสนอเค้าโครงงาน
เช่นพูดด้วยความมั่นใจและมีน้ำเสียงที่หนักแน่น
|
||||||
5.
มีปฏิภาณ ไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
|
||||||
6.
ผลการทดลองและสรุปผลการทดลองสอดคล้องกับจุดประสงค์ของการทำโครงงาน
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ………………………………………
(
)
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ…………………………………………
( )
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ……………………...…..
(
) คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
ระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 1 / 2559
หน่วยการเรียนรู้ที่
8 เรื่อง มีทักษะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน)
เวลา 10 ชั่วโมง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มีทักษะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน
2.
ผลการเรียนรู้
มีทักษะกระบวนการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน
3.
สาระสำคัญ
-
นำเสนอผลงาน
-
การใช้ทักษะกระบวนการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน
4.
สมรรถนะของผู้เรียน
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการใช้ทักษะ
5.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
6.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- นักเรียนทำแผ่นพับ แผ่นป้ายนิเทศเพื่อ presentation
7.
การวัดและการประเมินผล
ประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
สังเกตกระบวนการทำงาน
-
สังเกตการณ์มีส่วนร่วม
ประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินชิ้นงาน
8.
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนทำการ
presentation ต่อคณะกรรมการสอบปากเปล่าหรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2. นำข้อเสนอแนะที่ได้จากคณะกรรมการเพื่อมาปรับปรุงงาน
3. คณะกรรมการให้คะแนนในส่วนที่
5 และ 6
4. คณะกรรมการสรุปคะแนน
และประเมินผล ตัดเกรด
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
ปัญหา / อุปสรรค
พฤติกรรมนักเรียนและแนวทางแก้ไข
ผลการดำเนินการแก้ไข
ลงชื่อ ……………………………………………………………………………. ผู้สอน
(
นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์)
วัน ……. เดือน …………. ปี )…..…….
ข้อคิดเห็น
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
………………………………………………….
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนกมลาไสย
วัน ……. เดือน …………. ปี …..…….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…
ลงชื่อ ………………………………………………………..
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
วัน ……. เดือน …………. ปี ….….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ……………………………………………………….
ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย )
วัน ……. เดือน …………. ปี…..…….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school ส่วนที่ 5
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2559
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
1.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
5 การจัดแสดงโครงงาน
(10%) ผู้ประเมิน
คณะครู
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1. ความเหมาะสมในการใช้อุปกรณ์
|
||||||
2. ความสามารถในการจัดแสดงและสาธิตผลการทดลอง
|
||||||
3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (ความแปลกใหม่ของการออกแบบ การนำเสนอข้อมูล และการใช้วัสดุในแผงโครงงาน)
|
||||||
4. ความประณีต สวยงาม
ประหยัดและคงทน
|
||||||
5. ความถูกต้องของเนื้อหาข้อมูลในการจัดแสดง
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ……………………………………………..
( )
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ……………………………………...…..
( )
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ…………………………………...…..
( )
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
หมายเหตุ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………….
แบบประเมินการให้คะแนนโครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา
Eco school ส่วนที่ 6
เรื่อง…………………………………………………………………………………………………
1.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
2.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
3.
………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่………..
ตารางที่
6 การอภิปรายปากเปล่า
(10%) คณะครู
รายการประเมิน
|
คะแนน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
||||
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
||
1.
การแสดงถึงความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษา
|
||||||
2.
มีการใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
|
||||||
3.
การนำเสนอข้อมูล อธิบาย สาธิต ทดลองได้อย่างชัดเจน
|
||||||
4. รูปแบบการนำเสนอ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
||||||
5.
การแสดงให้เห็นถึงเจตคติทางวิทยาศาสตร์
|
||||||
6.
มีความพร้อมในการนำเสนอโครงงาน เช่นพูดด้วยความมั่นใจ และมีน้ำเสียงที่หนักแน่น
|
||||||
รวม
|
รวมคะแนนเฉลี่ย
|
|||||
คิดเป็นร้อยละ
|
ลงชื่อ…… ………………………...…..
(
)
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ……… ………………...…..
(
)
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
ลงชื่อ……… ……………………...…..
( )
คณะกรรมการประเมินโครงงาน
|
หมายเหตุ
………………………………………………………………………………………………………………………………………
สรุปคะแนนรวม โครงงานสิ่งแวดล้อมศึกษา Eco
school
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/.....
ภาคเรียนที่
1
เรื่อง………………………………………………………………….…………………………………………
รายชื่อนักเรียนที่ทำโครงงาน
1…………………………………………………………………………………ชั้น ……/……เลขที่……..…..
2…………………………………………………………………………………ชั้น ……/…….เลขที่………...
3.…………………………………………………………………………………ชั้น …../……..เลขที่………...
รายการประเมิน
|
คะแนนรวม
(100%)
|
1. การประเมินการเขียนและการนำเสนอโครงร่างของโครงงานวิทยาศาสตร์
(20%)
|
|
2.
การประเมินในขณะทำโครงงาน (30%)
|
|
3. การเขียนรายงาน
(15 %)
|
|
4.
การสอบโครงงาน (15 %)
|
|
5.
การจัดแสดงโครงงาน (10 %)
|
|
6.
การอภิปรายปากเปล่า (10%)
|
|
รวม
|
|
ผลการประเมิน
|
หมายเหตุ ผลการประเมิน
เกรด
0 ได้คะแนน 0 – 49 เกรด 1 ได้คะแนน 50 – 54 เกรด 1.5 ได้คะแนน 55 – 59
|
เกรด 3.5 ได้คะแนน 75 – 79 เกรด 4 ได้คะแนน 80 - 100
No comments:
Post a Comment