รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ภาคเรียนที่1
Eco School ( สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) จำนวน 1 หน่วยกิต 40 ชั่วโมง
Eco School ( สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) จำนวน 1 หน่วยกิต 40 ชั่วโมง
หน่วยที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน/กิจกรรม
|
1.
|
กมลาไสยนักสำรวจ (ขั้นสำรวจประเด็นปัญหา)
|
4
|
5
|
แบบทดสอบ,ใบงาน,
ใบความรู้,vcd ,PPT
เค้าโครงของโครงงาน
บทที่1-3
|
2
|
ตรวจค้นข้อมูลที่หลากหลาย
(ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน)
|
5
|
10
|
|
3
|
ขยายความสัมพันธ์
(ขั้นวิเคราะห์ความสัมพันธ์)
|
6
|
10
|
|
4
|
สร้างสรรค์ทางแก้ไข(ขั้นเรียนรู้สถานการณ์
เข้าใจปัญหา)
|
3
|
5
|
|
5
|
ร่วมใจวางแผนงาน
(ขั้นวางแผนการดำเนินงาน)
|
5
|
5
|
|
6
|
ประสานปฏิบัติ (ขั้นลงมือปฏิบัติตามแผน)
|
12
|
20
|
|
7
|
มีทักษะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน
|
5
|
5
|
|
รวมคะแนนหน่วยการเรียนรู้
|
60
|
|||
วัดผลและประเมินผลกลางภาค
|
20
|
|||
สอบวัดผลปลายภาค
|
20
|
|||
รวมทั้งหมด
|
40
|
100
|
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.
|
รู้วิธีการสำรวจมลภาวะดิน
น้ำ อากาศ การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร
การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนที่เกิดจากบ้านเรือนสถานประกอบการ
โรงงานภายในชุมชน
|
2.
|
รู้ เข้าใจ และอธิบายเกี่ยวกับสภาพมลภาวะดิน น้ำ
อากาศ การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชากรในชุมชน
|
3.
|
วิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบจากมลภาวะดิน
น้ำ อากาศ การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร
การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในชุมชน ที่มีผลต่อชุมชน
|
4.
|
สืบค้น
วิเคราะห์หาทางเลือกและกำหนดทางเลือกในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากมลภาวะดิน น้ำ
อากาศ การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร
การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในครัวเรือนและสถานประกอบการ โรงงาน
|
5.
|
วางแผนแก้ปัญหา
มลภาวะดิน น้ำ อากาศ การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร
การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในครัวเรือนและสถานประกอบการ
โรงงานวางแผนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชุมชนตามทางเลือกที่กำหนด
|
6.
|
มีทักษะกระบวนการทำงานมลภาวะดิน น้ำ อากาศ
การจัดการมูลฝอย ความมั่นคงทางอาหาร การใช้พลังงานและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในครัวเรือนสถานประกอบการ
โรงงาน ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน
|
7.
|
มีทักษะกระบวนการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน
|
No comments:
Post a Comment