หลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ECO SCHOOL)
ชุมชนของเราแหล่งเรียนรู้เพื่อชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

หลักการ 
หลักสูตร สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ECO SCHOOL)  ชุมชนของเราแหล่งเรียนรู้เพื่อชีวิต ได้พัฒนาขึ้นโดยยึดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการเป็นแกนกลางในสัดส่วน 70 เปอร์เซ็นต์ โดยยืดหยุ่นตามธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ อีก 30 เปอร์เซ็นต์ให้สถานศึกษาเป็นผู้จัดทำขึ้นเองซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้ฐานทรัพยากรของชุมชนเป็นหลักและใช้พื้นที่ทรัพยากร ในเขตอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นหลักในการจัดทำเป็นหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ECO SCHOOL)   ชุมชนของเราแหล่งเรียนรู้เพื่อชีวิต เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่เหมาะสมในแต่ละท้องถิ่นตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 27 วรรค 2 โดยมีหลักการสำคัญ ดังนี้ 
1. เป็นการศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น 
2. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนเห็นคุณค่ารู้จักอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่
3. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน 
4. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 

จุดมุ่งหมาย 

1. นักเรียนมีความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นที่ตนอยู่อาศัย
2. นักเรียนนำความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน 
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชน

พันธะกิจ
พันธะกิจที่ 1 ด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมศึกษาและโครงสร้างการบริหารจัดการ   
1.1 นโยบายสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนกมลาไสย
โรงเรียนกมลาไสยมีความมุ่งมั่นในการดำเนินตามนโยบายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ โดยยึดมั่นตามข้อกำหนดกฎเกณฑ์การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนจะนำระบบและการพัฒนาทางเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมสมัยใหม่ เข้ามาดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเต็มความสามารถตามแนวทางต่อไปนี้
1.       ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งแวดล้อมโดยคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน
2.       ส่งเสริมการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการลดปริมาณ ของเสีย (Reduce) การนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) การแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ในขั้นตอนการผลิต รวมทั้งสนับสนุนการลด และเลิกใช้ สารที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์ (รวม Parts/ Subparts) วัสดุทางอ้อม (Indirect Materials) และวัสดุบรรจุภัณฑ์ (Packaging Materials) โดยการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายจัดซื้อ และ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ
3.       ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อการจัดการ
4.       ส่งเสริมและปฏิบัติตามข้อกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ บริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการยกระดับการดำเนินการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมด้วยการวางระเบียบและกฎเกณฑ์ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง
5.       ส่งเสริมระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
6.       ส่งเสริมความเชื่อถือในชุมชน และสังคม ตลอดจนเป็นแหล่งให้ความรู้แก่ชุมชน
7.       ส่งเสริมการอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกแก่ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับและผู้ที่เกี่ยวข้อง
8.       ส่งเสริมระบบการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการนำความรู้เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมของชุม
โรงเรียนได้มอบนโนบายให้กับครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับรับทราบและเปิดเผยต่อหน่วยงานภายนอกที่มีความสนใจ และถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและพัฒนางานด้านสิ่งแวดล้อมให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนจะอำนวยการในเรื่องงบประมาณ กำลังคน เวลา อย่างเหมาะสม เพื่อให้บุคลากรทุกระดับนำนโยบายไปปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จตามความมุ่งหมาย

1.2 วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
    พัฒนาความรู้ ระเบียบวินัย ทักษะกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและใช้ความรู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างยั่งยืน  ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีทักษะการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง บริหารโดยการมีส่วนร่วม มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน
1.3 พันธะกิจของโรงเรียน
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และตระหนักในการมีส่วนร่วมที่จะรักษา
สิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม
2. นำระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการเรียนรู้ บริหารโดยการมีส่วนร่วม
3. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีระเบียบวินัยและมีทักษะกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
4. พัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลกร นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน
1.4 อัตลักษณ์ของโรงเรียน
              บูรณาการความเป็นไทย  ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
พันธะกิจที่ 2. ด้านหลักสูตรและ การจัดการเรียนรู้
1.วิเคราะห์บริบท SWOT ของโรงเรียนและท้องถิ่น เพื่อใช้ในการจัดทำหลักสูตร
2.พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สอดคล้องกับบริบทและหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาของโรงเรียนบรรจุหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ECO SCHOOL)  ชุมชนของเราแหล่งเรียนรู้เพื่อชีวิต
-  โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และใช้กระบวนการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน
-  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  31291,ว31292
-  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  32291,ว32292
-  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  33291,ว33292
3. บูรณาการสิ่งแวดล้อมศึกษาลงในรายวิชาต่างๆ และกระบวนการเรียนรู้ในหลักสูตร ตลอดจนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.จัดอุปกรณ์สื่อการเรียนรู้ / ทรัพยากร ต่าง ๆ เพื่อโครงการต่างของนักเรียนสามารถดำเนินการได้
5.      การประกาศการใช้หลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Eco (School)
พันธะกิจที่  ๓ การมีส่วนร่วมและเครือข่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา
1.      สร้างเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรอบ เพื่อให้ชุมชน หน่วยงานราชการ เอกชนมีส่วนร่วมการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนดังนี้
-  ชุมชนในเขตลุ่มลำน้ำปาว อำเภอกมลาไสย สนับสนุนพื้นที่เรียนรู้และปราชญ์ชุมชน
-  หมู่บ้านในเขตลำน้ำชี อำเภอกมลาไสย สนับสนุนพื้นที่เรียนรู้และปราชญ์ชุมชน
-  หมู่บ้านในเขตหนองขุ่น ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย สนับสนุนพื้นที่เรียนรู้และปราชญ์ชุมชน
-  หมู่บ้านนามน(ป่าดงนามน)ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย สนับสนุนพื้นที่เรียนรู้และปราชญ์ชุมชน แก้มลิงหนองเลิงเปือย
-  หมู่บ้านลาด(ป่าชุมชนดงหัวกุด) ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
    -  สำนักสิ่งแวดล้อม จังหวัดกาฬสินธุ์ สนับสนุนด้านแหล่งความรู้และข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
    -  ศูนย์เรียนรู้ลดพลังงานและการจัดการสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สนับสนุนด้านแหล่งความรู้และข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
2.      สร้างเครือข่ายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
-  โรงเรียนร่องคำ  อำเภอร่องคำ  จังหวัดกาฬสินธุ์
-   โรงเรียนดอนไทรงามพิทยาคม  อำเภอกมลาไสย  จังหวัดกาฬสินธุ์
-       โรงเรียนอนุกูลนารี  อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์
-       โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์  อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์
-       โรงเรียนบ้านหนองบัวโจดดงลิงวิทยา  อำเภอกมลาไสย  จังหวัดกาฬสินธุ์
-       โรงเรียนบ้านนามนวิทยาคม  อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
-        เครือข่ายศิษย์เก่าเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3.      โรงเรียนเป็นแหล่งบริการความรู้แก่ชุมชนเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
-       เป็นแหล่งฐานข้อมูลด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน
-       เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่องานวิจัยของชุมชน
-       ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ชุมชน

พันธะกิจที่ ๔ อำนวยความสะดวกและกิจกรรมสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
1.         สำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
2.         สำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนอกโรงเรียน
3.         สำรวจพื้นที่ที่ต้องการศึกษาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแก้ปัญหาให้กับชุมชน
4.         วางแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน
5.         โรงเรียนจัดงบประมาณ อุปกรณ์และวัสดุอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
6.         นำโครงการที่นักเรียนศึกษามาแก้ปัญหาสิงแวดล้อมในชุมชน โดยมีปราชญ์ชุมชนให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ

แผนการดำเนินงาน 
แผนการดำเนินงาน 3 ขั้น แบ่งเป็น 6 ระยะ ดังนี้
                    ขั้นที่ 1 ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2559)
·       ระยะที่ 1 ค้นคว้าและการทำโครงงานตามประเด็นที่นักเรียนสนใจ
·       ระยะที่ 2 การนำเสนอต่อชุมชน
                    ขั้นที่ 2 ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2560)
·       ระยะที่ 3 การพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม
·       ระยะที่ 4 การนำเสนอต่อสังคม
                    ขั้นที่ 3 ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2561)
·       ระยะที่ 5 การสังเคราะห์ความรู้
·       ระยะที่ 6 การนำเสนอในระดับประเทศ นานาชาติ














 







































       แนวคิดสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ECO SCHOOL)
        ชุมชนของเราแหล่งเรียนรู้เพื่อชีวิตในการพัฒนาหลักสูตรนี้ โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวคิดและกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco-School) ดังนี้
1 การเรียนรู้สภาพภูมิสังคมในพื้นที่ เช่น ลำน้ำปาว,ลำน้ำชี,หนองขุ่น,ป่าดงนามน,แก้มลิงหนองเลิงเปือย ป่าชุมชนดงหัวกุด และชุมชนบริเวณรอบโรงเรียน ฯลฯ
 2. การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นตามกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา
2.1 ขั้นสำรวจประเด็นปัญหา
2.2 ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน
2.3 ขั้นวิเคราะห์ความสัมพันธ์
2.4 ขั้นเรียนรู้สถานการณ์ เข้าใจปัญหา
2.5 ขั้นวางแผนดำเนินงาน
2.6 ขั้นลงมือปฏิบัติตามแผน
2.7 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
          3. การติดตามและประเมินผล
          4. สรุปแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมกับท้องถิ่น


















No comments:

Post a Comment

ห้องเรียนธรรมชาติ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ห้องเรียนบูรณาการ วิทย์ สู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ข้อมูลเพิ่มเติม#1